Sự lan tỏa của thực phẩm Nhật và cơ hội kinh doanh của ngành tôm Việt
(25/08/2019 12:00:00 SA)
Cộng đồng Nhật kiều gần
3 triệu người có mặt nhiều nước nhưng tập trung nhiều nhất lại là ở Brazil. Kế tiếp
là Hoa Kỳ, Philippines... Các nước khác có Nhật kiều từ tầm vài chục ngàn…Ngay
tại Nhật Bản phải nhập khẩu thực phẩm mới đủ cung ứng. Vùng có Nhật kiều cũng vậy,
trong đó tôm là mặt hàng thơm ngon, bổ dưỡng sẽ không thể thiếu.
Người
Nhật rất tinh tế trong ẩm thực (và nhiều lĩnh vực khác nữa). Sự chọn lọc, cách
chế biến món ăn hết sức kỹ lưỡng, chú trọng dinh dưỡng và khá cầu kỳ khiến sản
phẩm bắt mắt ngoài khẩu vị dễ chấp nhận. Doanh nghiệp (DN) tôm Việt đã và đang
làm các mặt hàng tôm bán tới Nhật Bản và cộng đồng Nhật kiều ở Hoa Kỳ, Hàn Quốc,
Úc, Singapore, Đài Loan… Và gần đây nhất là khối EU. Mức tiêu thụ ngày tốt hơn.
Các đối tác cho biết là sản phẩm đưa về các hệ thống nhà hàng Nhật Bản và khách
hàng không chỉ người Nhật mà ngày càng thu hút nhiều hơn khách hàng người bản địa.
Thực phẩm Nhật có sự lan tỏa ngày càng tốt hơn hiện nay. Giống như ẩm thực Việt
có phở, chả giò cũng khá phổ biến thế giới.
Những
mặt hàng tôm chế biến theo kiểu Nhật đang làm trong các DN tôm Việt khá phong
phú. Đáng kể ban đầu là tôm ép duỗi (nobashi). Tôm này làm nguyên liệu để các
nhà hàng hoặc nhà nội trợ đem về tẩm bột để chế biến thành tôm bao bột (ebi
fry), tôm chiên tempura.
Chiến
tranh thương mại Mỹ - Trung đang hồi đỉnh điểm, một cơ hội vô cùng to lớn cho
DN tôm Việt thay thế sản lượng tôm bao bột từ Trung Quốc, ít ra cũng vài chục
ngàn tấn mỗi năm. Khi chiếm lĩnh thị trường, phía sau đó còn cơ hội mở rộng nữa.
Dù tôm bao bột kiểu Mỹ không cầu kỳ như kiểu Nhật nhưng quy trình cơ bản không
có gì khác biệt.
Có
3 yếu tố cộng hưởng tạo thành cơ hội cho các doanh nghiệp xuất khẩu tôm Việt
Nam với sản phẩm chủ lực là tôm tẩm bột. Đó là từ sự lan tỏa ẩm thực Nhật với
xu thế ngày càng mạnh mẽ, từ tình hình hiệp định EVFTA sắp ký kết và từ xung đột
thương mại Mỹ - Trung. Sản phẩm tôm tẩm bột là lợi thế to lớn của ngành tôm Việt
khi có lực lượng lao động cần mẫn, tỉ mỉ hơn hẳn nhiều nước đối thủ. Đồng thời
tôm bao bột cũng là mặt hàng có giá trị gia tăng tốt, tỉ suất lợi nhuận cao
hơn, góp phần chia sẻ trong chuỗi giá trị tôm Việt. Thiết nghĩ các DN tôm Việt
sớm có sự hoạch định kinh doanh và các giải pháp đồng bộ sớm để tận dụng được
những thời cơ này.
VIFEP (Vasep)
|