Trung Quốc: Nhu cầu nhập khẩu tôm vẫn ổn định
(17/07/2019 12:00:00 SA)
Trái với xu hướng của năm 2017 với mức
tăng trưởng gần 60%, xuất khẩu tôm Việt Nam sang Trung Quốc trong năm nay có xu
hướng sụt giảm. Từ vị trí thứ 3 về nhập khẩu tôm Việt Nam trong năm 2017 chiếm
tỷ trọng gần 18%, năm nay, Trung Quốc tụt xuống vị trí thứ 4, chiếm gần 14% tổng
giá trị xuất khẩu tôm Việt Nam đi các thị trường.
Tính tới tháng 11 năm nay, xuất khẩu tôm sang Trung Quốc chỉ
tăng trong
tháng 1 và 3, các tháng còn lại xuất khẩu đều giảm ở mức 2 con số. Mười một
tháng đầu năm nay, Trung Quốc là thị trường ghi nhận mức giảm mạnh nhất về nhập
khẩu tôm Việt Nam trong tốp các thị trường chính nhập khẩu tôm của Việt Nam. Xuất
khẩu tôm Việt Nam sang Trung Quốc đạt 449,8 triệu USD, giảm 29,5% so với cùng kỳ
năm 2017.
Trung Quốc giảm mua vào vì tồn kho nhiều
từ năm ngoái và giá tôm giảm nên thị trường này tạm dừng trước khi thực hiện
các đơn hàng lớn. Hơn nữa, Trung Quốc ngày càng xiết chặt hoạt động xuất nhập khẩu
qua đường tiểu ngạch nên hoạt động xuất nhập khẩu tôm sang Trung Quốc cũng có
phần bị ảnh hưởng.
Trong
10 năm (2008-2017), xuất khẩu tôm Việt Nam sang Trung Quốc có xu hướng tăng trưởng
tốt, năm sau cao hơn năm trước. Trung Quốc là thị trường tôm có sức tăng trưởng
mạnh nhất trong số các thị trường chính nhập khẩu tôm của Việt Nam trong giai
đoạn này.
Về
sản phẩm, tỷ trọng tôm sú xuất khẩu sang Trung Quốc luôn cao nhất so với tôm
chân trắng và tôm biển. Tính tới tháng 11 năm nay, trong tổng cơ cấu sản phẩm
tôm xuất khẩu sang Trung Quốc, tôm chân trắng chiếm 30,8% trong khi tôm sú chiếm
64,7%. Xuất khẩu tôm sú sang Trung Quốc 11 tháng đầu năm nay tăng 14% trong khi
xuất khẩu tôm chân trắng giảm 43% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trung
Quốc là thị trường nhập khẩu tôm đứng thứ 6 trên thế giới, chiếm 3,5% tổng nhập
khẩu tôm của toàn thế giới năm 2017. Nhu cầu nhập khẩu tôm để tiêu thụ trong nước
và chế biến tái xuất khẩu của Trung Quốc vẫn ổn định. Tôm vẫn luôn là sản phẩm
được quan tâm nhiều nhất trong các hội chợ triển lãm về thủy sản ở Trung Quốc.
Việt
Nam đứng thứ 8 trong số các nhà cung cấp tôm chính cho Trung Quốc, chiếm 1,8%.
Trên thị trường Trung Quốc, Việt Nam còn phải cạnh tranh với các đối thủ ở châu
Á như Thái Lan chiếm thị phần 16,1%, Ấn Độ chiếm 9,7%, Indonesia chiếm 2% năm
2017.
Xét
về giá nhập khẩu, trên thị trường Trung Quốc, giá NK tôm từ Ấn Độ và Indonesia
luôn cạnh tranh nhất. Giá nhập khẩu trung bình từ Thái Lan cao nhất, giá giá
tôm Việt Nam đứng thứ hai. Tôm Việt Nam phải cạnh tranh giá với các nhà cung cấp
châu Á trên thị trường Trung Quốc.
Với
nhu cầu tôm vẫn ổn định và vị trí địa lý thuận lợi, DN cần nâng cao chất lượng
sản phẩm, xây dựng được thương hiệu, chú trọng xây dựng bao bì phù hợp với thị
trường Trung Quốc để duy trì xuất khẩu sang thị trường quan trọng này.
VIFEP (Vasep)
|