Trung Quốc: Nhu cầu nhập khẩu tôm vẫn ổn định


(17/07/2019 12:00:00 SA)

 Trái với xu hướng của năm 2017 với mức tăng trưởng gần 60%, xuất khẩu tôm Việt Nam sang Trung Quốc trong năm nay có xu hướng sụt giảm. Từ vị trí thứ 3 về nhập khẩu tôm Việt Nam trong năm 2017 chiếm tỷ trọng gần 18%, năm nay, Trung Quốc tụt xuống vị trí thứ 4, chiếm gần 14% tổng giá trị xuất khẩu tôm Việt Nam đi các thị trường.

Tính tới tháng 11 năm nay, xuất khẩu tôm sang Trung Quốc chỉ tăng trong tháng 1 và 3, các tháng còn lại xuất khẩu đều giảm ở mức 2 con số. Mười một tháng đầu năm nay, Trung Quốc là thị trường ghi nhận mức giảm mạnh nhất về nhập khẩu tôm Việt Nam trong tốp các thị trường chính nhập khẩu tôm của Việt Nam. Xuất khẩu tôm Việt Nam sang Trung Quốc đạt 449,8 triệu USD, giảm 29,5% so với cùng kỳ năm 2017.

Trung Quốc giảm mua vào vì tồn kho nhiều từ năm ngoái và giá tôm giảm nên thị trường này tạm dừng trước khi thực hiện các đơn hàng lớn. Hơn nữa, Trung Quốc ngày càng xiết chặt hoạt động xuất nhập khẩu qua đường tiểu ngạch nên hoạt động xuất nhập khẩu tôm sang Trung Quốc cũng có phần bị ảnh hưởng.

Trong 10 năm (2008-2017), xuất khẩu tôm Việt Nam sang Trung Quốc có xu hướng tăng trưởng tốt, năm sau cao hơn năm trước. Trung Quốc là thị trường tôm có sức tăng trưởng mạnh nhất trong số các thị trường chính nhập khẩu tôm của Việt Nam trong giai đoạn này.

Về sản phẩm, tỷ trọng tôm sú xuất khẩu sang Trung Quốc luôn cao nhất so với tôm chân trắng và tôm biển. Tính tới tháng 11 năm nay, trong tổng cơ cấu sản phẩm tôm xuất khẩu sang Trung Quốc, tôm chân trắng chiếm 30,8% trong khi tôm sú chiếm 64,7%. Xuất khẩu tôm sú sang Trung Quốc 11 tháng đầu năm nay tăng 14% trong khi xuất khẩu tôm chân trắng giảm 43% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trung Quốc là thị trường nhập khẩu tôm đứng thứ 6 trên thế giới, chiếm 3,5% tổng nhập khẩu tôm của toàn thế giới năm 2017. Nhu cầu nhập khẩu tôm để tiêu thụ trong nước và chế biến tái xuất khẩu của Trung Quốc vẫn ổn định. Tôm vẫn luôn là sản phẩm được quan tâm nhiều nhất trong các hội chợ triển lãm về thủy sản ở Trung Quốc.

Việt Nam đứng thứ 8 trong số các nhà cung cấp tôm chính cho Trung Quốc, chiếm 1,8%. Trên thị trường Trung Quốc, Việt Nam còn phải cạnh tranh với các đối thủ ở châu Á như Thái Lan chiếm thị phần 16,1%, Ấn Độ chiếm 9,7%, Indonesia chiếm 2% năm 2017.

Xét về giá nhập khẩu, trên thị trường Trung Quốc, giá NK tôm từ Ấn Độ và Indonesia luôn cạnh tranh nhất. Giá nhập khẩu trung bình từ Thái Lan cao nhất, giá giá tôm Việt Nam đứng thứ hai. Tôm Việt Nam phải cạnh tranh giá với các nhà cung cấp châu Á trên thị trường Trung Quốc.

Với nhu cầu tôm vẫn ổn định và vị trí địa lý thuận lợi, DN cần nâng cao chất lượng sản phẩm, xây dựng được thương hiệu, chú trọng xây dựng bao bì phù hợp với thị trường Trung Quốc để duy trì xuất khẩu sang thị trường quan trọng này.

VIFEP (Vasep)

Xem thêm >>

Tin tức
 Năm 2025, ngành thuỷ sản cần đẩy mạnh phát triển các đối tượng nuôi mới tiềm năng   (10/01/2025 12:00:00 SA)
 4 cơ hội lớn để thuỷ sản vượt mốc kỷ lục 11 tỷ USD trong 2025   (07/01/2025 12:00:00 SA)
 Xuất khẩu thủy sản hướng tới mục tiêu mới   (07/01/2025 12:00:00 SA)
 Cơ hội và thách thức của ngành thủy sản năm 2025   (03/01/2025 12:00:00 SA)
 Nâng cao giá trị và chiến lược phát triển bền vững ngành thủy sản   (03/01/2025 12:00:00 SA)
 Giải pháp nào để xuất khẩu thuỷ sản không 'loanh quanh' mức 10 tỷ USD?   (03/01/2025 12:00:00 SA)
 Xuất khẩu thủy sản cán đích 10 tỷ USD năm 2024   (26/12/2024 12:00:00 SA)
 Hội nghị đánh giá hiện trạng, xác định khó khăn, thách thức và đề xuất các giải pháp cho việc phát triển bền vững ngành nhuyễn thể và rong tảo biển   (26/12/2024 12:00:00 SA)
 Kế hoạch, chính sách và giải pháp thực hiện Quy hoạch bảo vệ và khai thác nguồn lợi thủy sản   (24/12/2024 12:00:00 SA)
 Xuất khẩu thủy sản năm 2025 kỳ vọng vượt mốc 10 tỷ USD   (23/12/2024 12:00:00 SA)

vifep.com.vn
Đang tải dữ liệu...