Xuất khẩu cá ngừ tăng 10%
(19/08/2019 12:00:00 SA)
Trong tháng cuối năm 2018,
xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam tiếp tục tăng trưởng. Năm 2018, xuất khẩu cá ngừ
tăng 10% so với năm 2017, đạt gần 653 triệu USD. So với năm 2017, tốc độ tăng
xuất khẩu sang hầu hết các thị trường xuất khẩu chính đều thấp hơn.
Mỹ
Trong tháng 12, xuất khẩu
cá ngừ của Việt Nam sang Mỹ tiếp tục tăng trưởng tốt. Giá trị xuất khẩu cá ngừ
sang thị trường này đạt gần 21 triệu USD, tăng 33% so với cùng kỳ năm 2017. Năm
2018, giá trị xuất khẩu cá ngừ sang Mỹ vẫn tăng 1,7% so với năm 2017; điều này
đã giúp Hoa Kỳ giữ được vị trí dẫn đầu trong các thị trường xuất khẩu Cá ngừ của
Việt Nam. Tuy nhiên, tỷ trọng xuất khẩu cá ngừ sang Mỹ năm 2018 chỉ đạt 35%, thấp
hơn năm 2017.
EU
Trong 3 tháng cuối năm
2018, giá trị xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang EU tiếp tục giảm. Nguyên nhân
là do lượng hàng tồn kho lớn đã ngăn cản các nhà nhập khẩu EU mua. Bên cạnh đó,
giá cá ngừ những tháng cuối năm hạ nhiệt khiến giá trị xuất khẩu của thị trường
này trong tháng 12 giảm 0,6%, đạt 13 triệu USD. Do xuất khẩu cá ngừ sang EU có
nhiều cải thiện trong những tháng trước nên tổng giá trị xuất khẩu cá ngừ năm
2018 vẫn tăng 11,5%, đạt 158 triệu USD.
Top 3 thị trường xuất khẩu
cá ngừ lớn nhất của Việt Nam tại EU thay đổi trong năm 2018. Với mức tăng trưởng
ấn tượng liên tục ở mức 3 con số trong những tháng qua, Tây Ban Nha đang chiếm
vị trí đầu bảng với tổng giá trị xuất khẩu đạt 30 triệu USD, tiếp theo là Hà
Lan với Mỹ. 25 triệu đô la. Trong khi đó, xuất khẩu cá ngừ sang Đức tiếp tục giảm
khiến thị trường này tụt xuống vị trí thứ 3. Năm nay, nguồn cung từ Ecuador bị
hạn chế do sản lượng khai thác thấp hơn. Đồng thời, việc đẩy giá cá ngừ ở Malta
lên cao khiến Tây Ban Nha và Hà Lan phải tăng cường nhập khẩu cá ngừ từ Việt
Nam và các nước khác để bù đắp sự thiếu hụt.
Israel
Sau thời gian tăng trưởng ổn
định, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang Israel trong tháng 12 bất ngờ sụt giảm.
Giá trị xuất khẩu cá ngừ sang thị trường này giảm 15%. Tuy nhiên, mức giảm
không nhiều nên tổng giá trị xuất khẩu cá ngừ sang Israel năm 2018 vẫn tăng 42%
so với cùng kỳ, đạt 63 triệu USD, chiếm tỷ trọng 9,6%. Tỷ trọng xuất khẩu cá ngừ
của Việt Nam sang Israel cao hơn, chiếm 9,6% trong năm 2018. Israel tiếp tục là
thị trường xuất khẩu cá ngừ lớn thứ 4 của Việt Nam trong hai năm liên tiếp.
ASEAN
Cũng giống như EU, xuất khẩu
cá ngừ của Việt Nam sang ASEAN tiếp tục giảm trong 3 tháng cuối năm 2018. Tuy
nhiên, nhờ tăng trưởng tốt trong những tháng trước nên tổng giá trị xuất khẩu
cá ngừ sang thị trường này năm 2018 vẫn tăng 14%, đạt mức 50 triệu đô la Mỹ.
Thái Lan tiếp tục là thị
trường xuất khẩu cá ngừ lớn nhất của Việt Nam trong ASEAN. Trái ngược với năm
2017, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang Thái Lan năm 2018 lại tăng. Giá trị xuất
khẩu cá ngừ sang thị trường này đạt 33 triệu USD, tăng 29% so với cùng kỳ năm
2017.
Nhật Bản
Xuất khẩu cá ngừ sang Nhật
Bản những tháng cuối năm rất ảm đạm. Giá trị xuất khẩu cá ngừ giảm liên tục
hàng tháng. Tuy nhiên, tính cả năm 2018, xuất khẩu cá ngừ sang thị trường này vẫn
tăng 1,7%, đạt 25 triệu USD. Năm nay, mặc dù nhập khẩu thủy sản của Nhật Bản được
cải thiện do kinh tế phục hồi và thu nhập tăng lên, nhưng xu hướng này vẫn chưa
xuất hiện trong ngành cá ngừ. Bên cạnh đó, do nguồn cung cá ngừ nội địa từ Nhật
Bản tăng cao nhờ chính sách hỗ trợ của Chính phủ Nhật Bản nên nhập khẩu cá ngừ
tươi và đông lạnh của nước này giảm
Dự báo, xuất khẩu cá ngừ của
Việt Nam năm 2019 có nhiều khả năng khởi sắc.
VIFEP(Vasep)
|