Xuất khẩu cá tra sang ASEAN tăng trưởng tốt
(17/07/2019 12:00:00 SA)
Theo VASEP, trong 5 tháng đầu năm nay, xuất khẩu cá tra sang
ASEAN đạt 87,3 triệu USD, tăng 14,6% so với cùng kỳ 2018.
So
với tăng trưởng xuất khẩu ở mức cao của cá tra sang ASEAN trong năm 2018 (tăng
41,5% và đạt 202,6 triệu USD), thì mức tăng trưởng trong 5 tháng qua là tương
đối khiêm tốn. Nhưng trong bối cảnh xuất khẩu chung của cá tra không tăng
trưởng so với cùng kỳ năm ngoái (ước xuất khẩu cá tra 6 tháng đầu năm đạt 995
triệu USD, giảm 0,7%), thì mức tăng trưởng như trên của thị trường ASEAN lại
rất đáng kể.
Trong
các nước ASEAN, Thái Lan vẫn là thị trường quan trọng nhất của cá tra Việt Nam.
Trong 5 tháng đầu năm nay, xuất khẩu cá tra sang Thái Lan đạt 32,5 triệu USD, tăng
9,2% so với cùng kỳ 2018 (riêng tháng 5, xuất khẩu cá tra sang Thái Lan đạt 6,5
triệu USD, tăng tới 35,5% so với cùng kỳ). Đáng chú ý là trong 5 tháng qua, cá
tra luôn chiếm tỷ trọng từ 40-90% tổng giá trị cá thịt trắng nhập khẩu của Thái
Lan. Mà cá thịt trắng nói chung đang ngày càng tăng về tỷ trọng trong cơ cấu
các nhóm hàng thủy sản đông lạnh nhập khẩu vào Thái Lan. Do đó, cá tra đang
tiếp tục có nhiều cơ hội để tăng trưởng xuất khẩu sang Thái Lan trong thời gian
tới.
Tuy
là một thị trường mới nổi ở ASEAN trong mấy năm trở lại đây, nhưng Philippines
đã nhanh chóng trở thành thị trường lớn thứ 2 của cá tra Việt Nam trong khu
vực. 5 tháng đầu năm nay, xuất khẩu cá tra sang Philippines đạt 19 triệu USD,
tăng 25% so với cùng kỳ năm trước. Đáng chú ý là Việt Nam đang là thị trường
lớn và duy nhất cung cấp cá thịt trắng, trong đó có cá tra, cho Philippines.
Với
thị trường Malaysia, Việt Nam cũng đang là nước dẫn đầu về cung ứng cá thịt
trắng, trong đó có cá tra. Tính đến hết tháng 5/2019, giá trị xuất khẩu cá tra
sang Malaysia đạt 18,8 triệu USD, tăng 47,3% so với cùng kỳ năm trước. Malaysia
nhập khẩu cá thịt trắng từ nhiều nước khác nhau như Trung Quốc, Mỹ, Anh,
Pháp... Nhưng Việt Nam vẫn là nhà cung ứng lớn nhất cho Malaysia. Vì vậy,
Malaysia được đánh giá là một trong những thị trường đầy triển vọng của cá tra
Việt Nam ở ASEAN trong thời gian tới.
Việc
xuất khẩu cá tra sang ASEAN tiếp tục tăng trưởng tốt, có tác động không nhỏ từ
các hiệp định thương mại tự do có liên quan đến khu vực, nhất là Hiệp định Thương
mại hàng hóa ASEAN (ATIGA). Hiện nay, theo quy định của ATIGA, ACFTA (Khu vực
mậu dịch Tự do ASEAN – Trung Quốc) và AKFTA (Hiệp định Thương mại tự do ASEAN –
Hàn Quốc), thuế đối với sản phẩm cá tra phile đông lạnh đang ở mức 0%.
Nhu
cầu nhập khẩu cá tra ở nhiều nước trong ASEAN lại đang tăng hoặc ổn định. Bởi
vậy, thị trường ASEAN đang ngày càng trở nên quan trọng hơn đối với cá tra Việt
Nam và nhiều tiềm năng để đẩy mạnh xuất khẩu trong thời gian tới. Trong năm
2018, ASEAN đã trở thành thị trường lớn thứ 4 của cá tra Việt Nam sau Mỹ, Trung
Quốc và EU.
VIFEP (Vasep)
|