Cá tra Việt Nam chinh phục nhiều thành phố lớn của Trung Quốc
(22/08/2019 12:00:00 SA)
Thông qua nhiều kênh trực
tuyến như kênh thương mại điện tử hàng đầu Trung Quốc là Alibaba. Sản phẩm cá
tra Việt Nam đã được xuất khẩu sang nhiều thành phố lớn ở Trung Quốc.
Xuất
khẩu đến các thành phố lớn:
Ông Trương Đình Hòe – Tổng Thư
Kí Hiệp Hội các nhà xuất khẩu và sản xuất thủy sản Việt Nam (VASEP) phát biểu
rằng: Việt Nam trước đây đã xuất khẩu toàn bộ cá tra đến một số tỉnh thành ở
biên giới phía Nam Trung Quốc. Nhưng bây giờ sản phẩm phi lê cá tra đang được
xuất khẩu đến nhiều tỉnh lớn hơn như Bắc Kinh, Thượng Hải và Đại Liên. Nhu cầu
người Trung Quốc đối với sản phẩm này được dự đoán sẽ tăng.
Mức độ phổ biến của cá tra
Việt Nam ở Trung Quốc ngày càng tăng tùy vào từng thời điểm. Các nhà xuất khẩu
cá tra Việt Nam phải tuân thủ theo mức thuế chống bán phá giá cao hơn giá được
Bộ Thương Mại Hoa Kì công bố (DOC). Sự đánh giá này gây ra những khó khăn không
nhỏ cho các nhà xuất khẩu cá tra Việt Nam. Đặc biệt là những người không biết
mức thuế mà Mỹ sẽ áp dụng đối với các sản phẩm cá rô phi xuất khẩu Trung Quốc.
Hiện nay, những người xuất
khẩu cá tra Việt Nam đang hưởng lợi từ cuộc chiến thương mại Mỹ – Trung. Bởi vì
phần lớn các nhà xuất khẩu đã thay đổi thành nhập khẩu cá tra. Mặt khác những
người tiêu dùng Mỹ rất chuộng sản phẩm này.
Trong 10 năm qua, Trung Quốc
đã nổi lên như một thị trường chuyên về nhập khẩu sản phẩm thủy sản. Theo như
VASEP, thị trường Trung Quốc có cơ hội lớn nhưng tiềm ẩn nhiều rủi ro. Bởi vì
nó đang thiết lập chăt chẽ hơn những cuộc kiểm tra về ATTP và thương mại xuyên
biên giới.
Nhu cầu Trung Quốc đối với các
sản phẩm thủy sản đã gia tăng đều đặn với hơn 3 triệu tấn mỗi năm. Người tiêu
dùng Trung Quốc thích những sản phẩm nước ngoài và khai thác tự nhiên. Bởi lẽ
vì những vấn đề về an toàn thực phẩm. Họ sẵn sàng mua nhiều sản phẩm đã được
thị trường Mỹ và Châu Âu tiếp nhận. Cụ thể, sản phẩm cá tra Việt Nam đang gia
tăng tiêu thụ ở Trung Quốc kể từ khi được Mỹ chấp nhận.
Dẫn
đầu xuất khẩu cá tra:
Việt Nam là nước xuất khẩu cá
tra lớn nhất thế giới. Với sản lượng 1,25 triệu tấn năm 2017; 1,33 triệu tấn
năm 2018. Ấn Độ là nước xuất khẩu lớn thứ hai với sản lượng 540,000 tấn năm
2018. Tiếp theo là Bangladesh với 455,000 tấn và 110,000 tấn ở Indonesia.
Trung Quốc đang theo sau EU
với tư cách là nhà nhập khẩu thủy sản lớn nhất thế giới. Nước này đã nhập khẩu
gần 5 triệu tấn thủy sản trong năm 2018, theo Rabobank. “Cá tra là một lựa chọn
thực sự tốt cho khách hàng Trung Quốc đang tìm kiếm sản phẩm cá trắng” - ông
Trương Đình Hòe nói. Một trong những thách thức mà các doanh nghiệp xuất khẩu
cá tra Việt Nam phải vượt qua là tạo niềm tin cho khách hàng Trung Quốc mua cá
tra philê thay vì cá tra nguyên con. Theo số liệu của Ngân hàng Thế giới, GDP
bình quân đầu người của Trung Quốc tăng từ 3.471 USD năm 2008 lên 8.827 USD năm
2017. Trong khi đó, GDP bình quân đầu người của Việt Nam tăng từ 1.143 USD lên
2.342 USD trong cùng thời kỳ. Điều này cho thấy giá nhân công của Việt Nam hiện
nay rẻ hơn rất nhiều so với Trung Quốc. Điều này có nghĩa là các doanh nghiệp
cá tra Việt Nam đang bán cá với giá cạnh tranh hơn cho thị trường Trung Quốc.
Hiện nay, xuất khẩu thủy sản
sang Trung Quốc được đẩy mạnh thuận lợi với chi phí thấp. Hầu hết các doanh
nghiệp xuất khẩu thủy sản ở miền Nam Việt Nam đã chuyển từ vận tải hàng hóa
đường bộ sang vận tải đường biển. Hơn nữa, trong khi thương mại biên giới bằng
vận tải đường bộ tiềm ẩn nhiều rủi ro cho doanh nghiệp xuất khẩu thì xuất khẩu
chính ngạch bằng đường biển giúp doanh nghiệp xuất khẩu hạn chế rủi ro thanh
toán, đảm bảo chất lượng sản phẩm và tiết kiệm chi phí.
Năm 2019 sẽ là cơ hội để các
doanh nghiệp mở rộng xuất khẩu bằng đường biển sang các thành phố lớn của Trung
Quốc nhằm nâng cao chất lượng và số lượng xuất khẩu chính ngạch. Xuất khẩu thủy
sản sang thị trường Trung Quốc dự báo đạt 1,5 tỷ USD trong năm nay, trong đó cá
tra là một trong những mặt hàng chủ lực.
VIFEP (TH)
|