Trang chủ   >  

Cần sớm thực hiện công tác giảm thiểu rác thải từ tàu cá tại cảng cá Quy Nhơn để bảo vệ môi trường


(21/12/2021 12:00:00 SA)

Cảng cá Quy Nhơn trực thuộc Ban quản lý cảng cá Bình Định có tổng diện tích đất cảng khoảng 3,5 ha, số lượt tàu cá qua cảng bình quân khoảng 10.900 lượt/năm, tổng sản lượng thủy sản lên cảng ước đạt bình quân 38.000 tấn/năm. Mặt bằng cảng cá được quy hoạch các khu vực chính như: cầu cảng, sân bãi nội bộ, khu nhà làm việc, khu nhà phân loại, kho lạnh, cửa hàng ngư lưới cụ, cửa hàng xăng dầu, nhà máy nước đá, dãy kiốt bán hàng, dịch vụ ăn uống,...



Ảnh: Cảng cá Quy Nhơn.


Theo khảo sát năm 2021 của Viện Kinh tế và Quy hoạch thuỷ sản, số lượng tàu cá có chiều dài trên 15m, chiếm trên 80%. Ngành nghề đánh bắt chính là câu cá ngừ, mành mực, vây ánh sáng và lưới rê,...100% tàu cá không có dụng cụ thu gom rác thải và không thực hiện thu gom và mang rác thải trên tàu cá về bờ. Nguyên nhân bà con chưa mang rác về bờ là do đặc thù nghề biển khi ra khơi sóng, gió nhiều nên ngư dân thường sử dụng các vật dụng nhựa để tránh bể, vỡ trong sinh hoạt. Để phục vụ nước uống trên tàu, ngày nay mỗi chuyến biển tàu thuyền thường mang theo từ 70 đến 150 thùng nước uống loại 1,5 lít (12 chai/thùng), ngoài ra còn có nước ngọt, sữa, mỳ tôm, dàu ăn nước mắm,... Số lượng chai nhựa thải ra rất lớn, cồng kềnh tuy nhiên diện tích trên tàu rất hạn chế nên người dân thường có thói quen là dùng xong vứt luôn xuống biển.  Ngoài ra chưa có quy định cụ thể, chi tiết, chưa có chế tài xử phạt khi các tàu cá không mang rác về bờ.

Rác thải, đặc biệt là rác thải nhựa từ quá trình khai thác thuỷ sản trên biển của tàu cá gồm có: rác thải trong quá trình sinh hoạt như vỏ chai lọ, hộp sữa, vỏ gói mỳ tôm, túi nilong, đồ bảo hộ lao động,...; rác thải trong quá trình bảo quản sau thu hoạch như túi nilong, khay nhựa..., ngư lưới cụ bị hư hỏng, thất lạc trong quá trình đánh bắt thuỷ sản.

Rác thải nhựa từ các tàu khai thác thuỷ sản nếu không được thu gom mang vào bờ sẽ là một trong những nguồn thải nhựa ra đại dương do đó nếu không có giải pháp thu gom mang rác về bờ sẽ tạo ra những áp lực cho đại dương.

Trong thời gian tới, Viện Kinh tế và Quy hoạch thuỷ sản sẽ phối hợp với các cơ quan, tổ chức thực hiện mô hình hướng dẫn các tàu cá cập bến tại cảng cá Quy Nhơn mang rác thải nhựa về bờ. Để thực hiện được mô hình này cần lắm sự chung tay của các bên như: Sở Tài nguyên và môi trường, sở NN&PTNT, Bộ đội Biên Phòng, UBND thành phố Quy Nhơn, Công ty môi trường đô thị, BQL cảng cá, Hiệp hội Thủy sản, tổ đội đoàn kết trên biển và đặc biệt là các ngư dân đang hoạt động khai thác thủy sản trên biển.

Hồng Ngân

 

Xem thêm >>

Tin tức
 Hướng tới kỷ niệm 40 năm thành lập Viện Kinh tế và Quy hoạch thủy sản   (11/04/2024 12:00:00 SA)
 Những thách thức của xuất khẩu thủy sản Việt Nam năm 2024   (08/04/2024 12:00:00 SA)
 Ngành nuôi biển ngóng chờ quy hoạch không gian biển quốc gia   (05/04/2024 12:00:00 SA)
 Phát triển bền vững nuôi biển - nhìn từ Quảng Ninh   (04/04/2024 12:00:00 SA)
 Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức lễ thả giống tái tạo nguồn lợi thủy sản   (01/04/2024 12:00:00 SA)
 Gia tăng nguồn lợi tỷ đô từ nghề nuôi biển   (27/03/2024 12:00:00 SA)
 65 năm bứt phá vượt bậc của ngành thuỷ sản   (25/03/2024 12:00:00 SA)
 Gỡ 'thẻ vàng': Thủy sản Việt Nam tập trung vào chuỗi giá trị bền vững   (20/03/2024 12:00:00 SA)
 Xuất khẩu thủy sản tăng - Vì sao?   (14/03/2024 12:00:00 SA)
 Sớm hoàn thiện và đưa ra đề xuất những phương án khả thi tối ưu nhằm phát triển hệ thống sản xuất tôm – lúa bền vững   (13/03/2024 12:00:00 SA)

vifep.com.vn
Đang tải dữ liệu...