Xuất khẩu tôm dự kiến tăng dần trong nửa cuối năm
(26/08/2019 12:00:00 SA)
Xuất khẩu tôm Việt Nam
trong sáu tháng đầu năm 2019 đạt 1,4 tỷ USD, giảm 12% so với cùng kỳ năm 2018.
Giá tôm nguyên liệu giảm, giá xuất khẩu không tăng, nhu cầu nhập khẩu đi xuống
từ các thị trường chính và cạnh tranh gay gắt từ Ấn Độ, Ecuador là những tác
nhân chính khiến xuất khẩu tôm Việt Nam không thể tăng.
Trong nửa đầu năm 2019,
trong cơ cấu xuất khẩu các sản phẩm tôm, tôm thẻ chân trắng chiếm 66,8%, tôm sú
chiếm 22,6% và còn lại là tôm biển. Xuất khẩu tôm thẻ chân trắng đạt gần 963
triệu USD, giảm 12% so với cùng kỳ năm trước; Xuất khẩu tôm sú đạt gần 325 triệu
USD, giảm 16%; XK tôm biển khác đạt gần 153 triệu USD, tăng 2%. Xuất khẩu tôm
sú chế biến giảm mạnh nhất 36%.
Trong tháng 6 năm 2019, xuất
khẩu tôm của Việt Nam đạt 293,5 triệu USD, giảm 4,8% so với cùng kỳ. Trong top
5 nước nhập khẩu tôm chính của Việt Nam, xuất khẩu sang Nhật Bản, Mỹ và Trung
Quốc có dấu hiệu tăng trưởng, tuy nhiên xuất khẩu sang EU và Hàn Quốc vẫn giảm
hai con số. Đối với các thị trường khác, xuất khẩu sang Úc và Đài Loan tăng
trong khi xuất khẩu sang Canada, ASEAN và Thụy Sĩ giảm.
Lũy kế 6 tháng đầu năm
nay, xuất khẩu sang 5 nước nhập khẩu chính hàng đầu đều giảm trong khi xuất khẩu
sang Nhật Bản, Mỹ và Trung Quốc giảm ít hơn nhờ tháng 6 tăng trưởng tốt.
Thị trường EU
Hiệp định Thương mại Việt
Nam - Liên minh châu Âu (EVFTA) được ký kết tại Hà Nội ngày 30 tháng 6 năm
2019. Theo cam kết trong EVFTA, thủy sản Việt Nam xuất khẩu sang EU sẽ được xóa
bỏ hoàn toàn thuế quan (trừ cá ngừ đóng hộp và cá viên áp dụng hạn ngạch thuế
quan 11.500 tấn) với lộ trình dài nhất là 7 năm. Riêng mặt hàng tôm sẽ khả quan
hơn do thuế nhập khẩu vào thị trường này sẽ giảm mạnh ngay từ năm đầu, sau đó
giảm dần về 0% trong các năm tiếp theo.
Với ưu đãi về thuế quan và
môi trường kinh doanh, các doanh nghiệp Việt Nam sẽ có lợi thế hơn so với nhiều
nước xuất khẩu tôm khác như Ấn Độ, Thái Lan trong nửa cuối năm.
Thị trường Mỹ
Xuất khẩu tôm sang Mỹ (thị
trường nhập khẩu tôm lớn thứ 3 của Việt Nam) trong tháng 6/2019 đạt gần 64 triệu
USD, tăng 17,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Lũy kế 6 tháng đầu năm nay, xuất khẩu
tôm sang thị trường này đạt 250,4 triệu USD, giảm 2% so với cùng kỳ. Sau khi sụt
giảm liên tục trong 4 tháng đầu năm nay, xuất khẩu tôm Việt Nam sang Mỹ đã
nhích lên trong tháng 5 và tháng 6.
Xuất khẩu tôm Việt Nam
sang Mỹ trong thời gian qua gặp phải sự cạnh tranh mạnh mẽ của các nhà cung cấp
đối thủ (Ấn Độ, Ecuador, Trung Quốc ...), cùng với việc thị trường này bị áp
thuế chống bán phá giá cao.
Chính phủ Mỹ đã áp thuế
25% đối với các sản phẩm thủy sản từ Trung Quốc, trong đó có tôm. Đây sẽ trở
thành cơ hội để các nước khác đẩy mạnh xuất khẩu tôm vào thị trường Mỹ, trong
đó có Việt Nam. Theo số liệu của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ, xuất khẩu tôm tẩm bột của
Việt Nam sang Hoa Kỳ trong 5 tháng đầu năm nay đạt 4.281 tấn, trị giá 30,9 triệu
USD, tăng 53% về lượng và 48% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái. 2018. Trong
bối cảnh XK tôm sang Mỹ sụt giảm, tốc độ tăng trưởng của mặt hàng này có thể
coi là một dấu hiệu tích cực.
Thị trường Trung Quốc
Xuất khẩu tôm của Việt Nam sang
Trung Quốc tăng 10% lên gần 47 triệu USD trong tháng 6 năm 2019. Trong sáu
tháng đầu năm nay, xuất khẩu sang thị trường này giảm 4,9%, đạt 233,5 triệu
USD. Xuất khẩu tôm Việt Nam sang Trung Quốc sụt giảm nghiêm trọng trong năm
2018 và những tháng đầu năm 2019 do nhập khẩu tôm Trung Quốc từ Ấn Độ, Ecuador
(giá thấp hơn tôm Việt Nam) tăng mạnh. Trong quý đầu tiên của năm 2019, nhập khẩu
tôm của Trung Quốc từ Ấn Độ tăng 624% về lượng và 573% về giá trị so với cùng kỳ
năm 2018. Trong nửa đầu năm nay, xuất khẩu tôm của Ecuador sang Trung Quốc tăng
224% về lượng và 185% về giá trị so với cùng kỳ năm 2018.
Xuất khẩu tôm của Việt Nam sang
Trung Quốc có dấu hiệu tăng trong tháng 5 và tháng 6. Ấn Độ đã qua vụ thu hoạch
chính nên XK tôm Việt Nam sang Trung Quốc dự kiến sẽ giảm ít hơn. Giá trị xuất
khẩu cả năm sang thị trường này có khả năng tương đương năm 2018.
Xuất khẩu tôm Việt Nam trong những
tháng tới được dự báo sẽ nhích dần lên nhờ tác động của Hiệp định Thương mại,
chiến tranh thương mại Mỹ - Trung, nhu cầu nhập khẩu cao từ các thị trường khác
trong nửa cuối năm và giảm cạnh tranh từ Ấn Độ.
VIFEP
|