Việt Nam tăng cường xuất khẩu cá ngừ tươi / đông lạnh
(29/08/2019 12:00:00 SA)
Sau 3 năm liên tiếp sụt giảm,
xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam năm nay có dấu hiệu phục hồi. Doanh thu xuất khẩu
cá ngừ trong tháng 8 năm 2016 đạt 43,8 triệu đô la Mỹ, tăng 10% so với cùng kỳ
năm ngoái. Tính đến tháng 8 năm 2016, con số này là 309,8 triệu USD, tăng 2,1%
so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong tháng 1-8 / 2016,
giá trị xuất khẩu cá ngừ đạt cao nhất vào tháng 6 với mức tăng trưởng cả năm là
20,6%; xuất khẩu trong tháng 2 đạt mức thấp nhất với mức giảm sâu nhất là
20,6%. Sau những biến động từ tháng 1-5 / 2016, xuất khẩu cá ngừ từ tháng 6 đến
tháng 8 ghi nhận sự tăng trưởng liên tục so với cùng kỳ năm 2015.
Doanh thu xuất khẩu cá ngừ
tươi / đông lạnh tăng, cá ngừ đóng hộp giảm
Theo số liệu thống kê của
Hải quan Việt Nam, xuất khẩu cá ngừ tươi / đông lạnh / sống (HS 03) của Việt
Nam tiếp tục thống trị với tỷ trọng 58,3% trong tổng kim ngạch xuất khẩu từ
54,4% của cùng kỳ năm ngoái. Xuất khẩu cá ngừ chế biến (mã HS 16) chiếm 41,7%;
giảm so với mức 45,6% của cùng kỳ năm ngoái.
So với cùng kỳ năm ngoái, xuất
khẩu cá ngừ sống / tươi / đông lạnh tăng 9,5% lên 180,7 triệu USD trong khi xuất
khẩu cá ngừ chế biến (mã HS 16) giảm 6,7% xuống 129 triệu USD. Đáng chú ý, xuất
khẩu thăn cá ngừ đông lạnh (mã HS 0304) và cá ngừ chế biến khác (mã HS 16) tăng
lần lượt 14,3% và 11% so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh thu xuất khẩu cá ngừ tươi
/ đông lạnh / sống (trừ thăn cá ngừ đông lạnh mã HS 0304) và cá ngừ đóng hộp
trong 8 tháng đầu năm nay giảm lần lượt 13% và 13,3% so với cùng kỳ năm 2015.
Tăng cường xuất khẩu cá ngừ sang
châu Á
8 thị trường nhập khẩu cá ngừ lớn
nhất của Việt Nam gồm Mỹ, EU, ASEAN, Trung Quốc, Israel, Nhật Bản, Canada,
Mexico; chiếm 88,2% tổng giá trị xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam. Xuất khẩu sang
5 thị trường lớn hàng đầu báo cáo sự tăng vọt ngoại trừ EU (-11,5%). Trong đó,
xuất khẩu sang Trung Quốc tăng trưởng tốt nhất với 68,5%; tiếp theo là ASEAN (+
26,7%), Israel (18%) và Hoa Kỳ (+ 1%).
Mỹ:
Sau khi sụt giảm trong những tháng trước, xuất khẩu cá ngừ sang Mỹ kể từ tháng
6/2016 cho thấy sự phục hồi so với cùng tháng năm 2015. Giá trị xuất khẩu cá ngừ
sang Mỹ trong tháng 8 tăng 5% so với cùng kỳ, đạt 17 triệu USD . Con số này
trong 8 tháng đầu năm nay tăng 1% lên 128,6 triệu USD.
Mỹ chủ yếu nhập khẩu cá ngừ đại
dương mã HS 0304 (trừ chả cá và surimi) từ Việt Nam với trị giá 83,7 triệu USD
trong tháng 1-8 / 2016.
EU:
Xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang EU trong tháng 8/2016 đạt 8,4 triệu USD;
tăng 4,6% so với tháng 8 năm 2015. Tuy nhiên, con số này trong tháng 1-tháng 8
năm 2016 giảm 6,8%, đạt 64,2 triệu USD.
Ý tiếp tục là thị trường
tiêu thụ cá ngừ lớn nhất của Việt Nam trong khối EU. Xuất
khẩu cá ngừ sang thị trường này trong tháng 8/2016 tăng 207,7%; con số này
trong 8 tháng đầu năm nay tăng 120%, đạt 16,7 triệu USD. Xuất khẩu cá ngừ sang
Bỉ tăng 16,3% trong khi xuất khẩu sang Đức tiếp tục giảm.
ASEAN:
Trong 8 tháng đầu năm nay, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang ASEAN chỉ giảm
trong tháng 1, các tháng còn lại xuất khẩu tăng trưởng tốt so với cùng tháng
năm ngoái. Trong tháng 8/2016, Việt Nam đã đưa ra thị trường gần 4 triệu USD cá
ngừ đại dương; tăng 39,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Tổng giá trị xuất khẩu cá
ngừ đại dương 8 tháng đầu năm sang thị trường này đạt hơn 29,5 triệu USD, tăng
26,7% so với cùng kỳ năm 2015.
Nhật Bản:
Nhật Bản đã tụt xuống vị trí thứ 6 trong top các thị trường nhập khẩu cá ngừ lớn
nhất của Việt Nam tính đến tháng 8 năm 2016. Xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang
Nhật Bản trong tháng 8 đạt 2 triệu USD, giảm 16,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Tổng
giá trị xuất khẩu 8 tháng đầu năm giảm 11,5%, đạt 12,3 triệu USD.
Dự đoán, trong thời gian tới, xuất khẩu cá ngừ của
Việt Nam sang Mỹ sẽ tiếp tục tăng nhờ TPP. Xuất khẩu sang EU vẫn ở mức thấp do
thuế cao. Nhờ xuất khẩu sang các thị trường ASEAN, Trung Quốc và Israel tăng
trưởng khả quan, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam được dự báo sẽ tăng trong 4
tháng cuối năm nay.
VIFEP (TH)
|