Trang chủ   >  

Xử lý, thu gom rác thải từ tàu cá tại Âu thuyền và Cảng cá Thọ Quang, Đà Nẵng


(21/12/2021 12:00:00 SA)

Khu vực Âu thuyền và Cảng cá Thọ Quang, Đà Nẵng được hình thành nhằm giúp cho tàu thuyền vào neo đậu trú bão an toàn. Vùng nước Âu thuyền có sức chứa từ 800 đến 1.200 tàu thuyền vào neo đậu với hơn 4ha mặt đất và khoảng 58ha mặt nước.

Rác thải từ hoạt động của tàu cá, chợ hải sản, các xưởng đóng tàu và khu dân cư đã biến âu thuyền thành “túi” đựng rác không lồ, ô nhiễm kéo dài.
Rác thải từ hoạt động của tàu cá, chợ hải sản, các xưởng đóng tàu và khu dân cư đã biến Âu thuyền thành “túi” đựng rác không lồ, ô nhiễm kéo dài.


Với số lượng người tham gia hoạt động trong khu vực: trung bình từ 3.000 – 4.000 người/ đêm cùng với số lượng tàu thuyền cập cầu cảng từ 40 – 50 lượt tàu thuyền/ ngày đêm. Mặc khác, do đặc điểm vị trí địa lý của khu vực với ngư trường khai thác và tiềm năng thị trường tiêu thụ, chế biến thủy hải sản nên lượng tàu thuyền các tỉnh lân cận cập cảng bốc dỡ hàng hóa là rất lớn nên việc quản lý, đảm bảo môi trường trong khu vực gặp nhiều khó khăn.

Chính vì vậy, bảo vệ và giữ gìn vệ sinh môi trường là một trong những nhiệm vụ được Lãnh đạo Ban Quản lý Âu thuyền và Cảng Cá Thọ Quang cũng như các cấp, các ngành quan tâm và triển khai tích cực.

Trung bình mỗi tàu cá hoạt động khu vực ven bờ có khoảng 2-4 lao động, như vậy tổng lượng lao động trên biển có thể lên tới con số 2 vạn người và chưa kể hàng trăm chiếc tàu cá ở các tỉnh thành lân cận. Còn với những tàu tuyến lộng, do mỗi chuyến ra khơi mất khoảng 7-15 ngày nên các tàu thường phải có từ 8-10 lao động, lượng thực phẩm chuẩn bị cho một chuyến đi biển dài ngày như vậy thường khá nhiều, kèm theo lượng rác thải sinh hoạt phát sinh hàng ngày. Tuy nhiên, do thói quen và điều kiện làm việc, sinh hoạt của ngư dân nên rác thải phát sinh trên tàu cá hầu như không được thu gom, xử lý. Đây không chỉ là vấn đề riêng ở Đà Nẵng mà còn diễn ra ở các tỉnh ven biển trên cả nước.

Nhằm góp phần giải quyết tình trạng ô nhiễm rác thải do tàu cá, Ban Quản lý đã bố trí các thùng đựng rác tại các cầu cảng nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho ngư dân bỏ rác thải mỗi khi cập cảng bốc dỡ hàng hóa, đồng thời tuyên truyền bằng nhiều hình thức như phát thanh trên hệ thống loa phóng thanh, lắp đặt bảng tuyên truyền, in tờ rơi decal không thấm nước (dán trên tàu), in áo tuyên truyền…...

Cuối năm 2018, Trung tâm Nghiên cứu Môi trường và Cộng đồng đã liên hệ và hợp tác triển khai “Chương trình thu gom, phân loại và tái chế rác thải nhựa vì một cộng đồng khỏe mạnh và thành phố xanh” thuộc Dự án: Đại dương không nhựa, Ban Quản lý đã đẩy mạnh việc tuyên truyền tác hại của rác thải nhựa đối với môi trường và triệt để phân loại, thu gom rác thải nhựa phát sinh trong khu vực đồng thời thực hiện thí điểm thu gom rác thải từ tàu cá đối với 05 tàu. Kết quả rác thải tàu cá mang về bờ chủ yếu là rác thải nhựa gồm chai lọ, bao ni lông, xốp thải… với số lượng khoảng 2-3 kg chiếm khoảng 20% lượng sản phẩm nhựa có phát sinh rác thải khi mang đi biển. Nguyên nhân ngư dân không mang hết rác thải về bờ là do lượng rác phát sinh lớn, cồng kềnh nên trên tàu không có đủ diện tích để chứa và điều kiện làm việc, sinh hoạt trên biển rất khó khăn, ngư dân làm việc gần như liên tục (trừ thời gian ăn, ngủ) không có thời gian để thu gom rác thải. Về kết quả phân loại rác thải tại cảng trong thời gian thực hiện dự án cho thấy tổng lượng rác thải nhựa chiếm 7,4% trên tổng lượng rác thu gom, trong đó bao ni lông thải chiếm 4,7% và rác thải nhựa khác (chủ yếu là chai nhựa thải) chiếm 2,7%.  

Việc thu gom rác thải từ tàu cá còn được UBND thành phố quy định tại Quyết định số 2375/QĐ-UBND ngày 06 tháng 7 năm 2020 của UBND thành phố Đà Nẵng về việc ban hành kế hoạch xử lý ô nhiễm môi trường tại khu vực Âu thuyền và Cảng cá Thọ Quang năm 2020 và giai đoạn 2021-2025. Thực hiện Quyết định này, Ban Quản lý đã phối hợp với Đồn Biên phòng Sơn Trà triển khai thu gom rác thải từ tàu cá cập cảng. Trong đó, Ban Quản lý thực hiện tuyên truyền, hướng dẫn ngư dân giao nộp rác thải khi cập cảng và cấp biên bản giao nhận rác cho tàu; Trạm kiểm soát Biên phòng Mân Quang (thuộc Đồn Biên phòng Sơn Trà) thực hiện kiểm soát và tuyên truyền việc giao nộp rác thải trước khi cho tàu xuất bến ra khơi khai thác hải sản. Kết quả từ đầu năm đến nay đã thực hiện ký cam kết về việc giao nộp rác thải đối với 1.075 tàu và thu gom được 5.900,3 kg từ 5.245 tàu.   

Những kết quả bước đầu từ việc thu gom rác tại cảng cá Thọ Quang đã tạo ra một hướng đi cho các cảng cá trên toàn quốc trong việc thu gom rác thải từ tàu đánh cá.

Hồng Ngân

 

 

 

 

Xem thêm >>

Tin tức
 Phát triển kinh tế tuần hoàn trong nông nghiệp: Con đường phát triển bền vững trong các nền kinh tế APEC   (12/11/2024 12:00:00 SA)
 Sau hơn 2 năm, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam trở lại mốc 1 tỷ đô/tháng   (12/11/2024 12:00:00 SA)
 Xuất khẩu thủy sản: Cần nhiều giải pháp để giữ vững mục tiêu tăng trưởng   (16/10/2024 12:00:00 SA)
 Xuất khẩu cá tra thu về gần 1,5 tỷ USD trong 9 tháng đầu năm 2024   (16/10/2024 12:00:00 SA)
 Đón sóng từ thị trường, xuất khẩu thủy sản cần vượt rào cản để bứt phá   (27/09/2024 12:00:00 SA)
 Ngành thủy sản trước cơ hội và thách thức lớn   (19/09/2024 12:00:00 SA)
 Điều tra, đánh giá hiện trạng lao động khai thác thủy sản trên phạm vi cả nước để cung cấp cơ sở, dữ liệu quản lý khai thác thủy sản   (19/08/2024 12:00:00 SA)
 Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thăm và làm việc với Viện Kinh tế và Quy hoạch thủy sản   (08/08/2024 12:00:00 SA)
 Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024   (15/07/2024 12:00:00 SA)
 Tổ chức Hội nghị trực tuyến quán triệt Quy định số 144-QĐ/TW và Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị   (09/07/2024 12:00:00 SA)

vifep.com.vn
Đang tải dữ liệu...