Xuất khẩu tôm sang Trung Quốc tăng


(25/12/2019 12:00:00 SA)

Xuất khẩu tôm Việt Nam sang Trung Quốc tăng 10% đạt gần 47 triệu USD trong tháng 6/2019. Sáu tháng đầu năm nay, Xuất khẩu sang thị trườngnày giảm 4,9% đạt 233,5 triệu USD.


Xuất khẩu tôm Việt Nam sang Trung Quốc giảm mạnh trong năm 2018 và những tháng đầu năm 2019 do Trung Quốc tăng mạnh nhập khẩu tôm từ Ấn Độ, Ecuador (lợi thế giá thấp hơn tôm Việt Nam). Quý I/2019, nhập khẩu tôm của Trung Quốc từ Ấn Độ tăng 624% về khối lượng và 573% về giá trị so với cùng kỳ năm 2018. Nửa đầu năm nay, xuất khẩu tôm Ecuador sang Trung Quốc tăng 224% về khối lượng và 185% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Có một số nguyên nhân khiến xuất khẩu tôm sang Trung Quốc giảm trong thời gian gần đây. Hải quan Trung Quốc siết chặt thương mại mậu biên các mặt hàng nông – thủy sản. Bên cạnh đó, tôm Việt Nam phải cạnh tranh gay gắt với tôm Ấn Độ và Ecuador.

Trung Quốc là nhà nhập khẩu tôm lớn thứ 4 trên thế giới, chiếm 6,9% tổng lượng tôm nhập khẩu toàn thế giới trong năm 2018. Nhu cầu nhập khẩu tôm phục vụ tiêu thụ nội địa và tái xuất của Trung Quốc vẫn ổn định. Tôm luôn là mặt hàng được quan tâm nhất trong các hội chợ thương mại thủy sản tại Trung Quốc.

Việt Nam là nhà cung cấp lớn thứ 6 trong số các nhà cung cấp tôm chính cho Trung Quốc, chiếm 5,7%. Về giá nhập khẩu, tại thị trường Trung Quốc, giá nhập khẩu tôm từ Ecuador, Ấn Độ và Indonesia luôn cạnh tranh nhất. Giá nhập khẩu trung bình từ Thái Lan cao nhất, trong khi giá tôm Việt Nam cao thứ hai. Tôm Việt Nam phải cạnh tranh về giá với các nhà cung cấp châu Á tại thị trường này.

Theo Trung tâm Thương mại Quốc tế (ITC), nhập khẩu tôm của Trung Quốc trong 5 tháng đầu năm nay đạt 1,4 tỷ USD, tăng 196% so với cùng kỳ năm ngoái. Ecuador là nhà cung cấp tôm lớn nhất cho Trung Quốc; Ấn Độ và Thái Lan lần lượt đứng thứ hai và thứ ba. Nhập khẩu tôm vào Trung Quốc từ 5 nhà cung cấp hàng đầu đều tăng trưởng tốt so với cùng kỳ năm 2018.

Xuất khẩu tôm Việt Nam sang Trung Quốc đã có dấu hiệu  tăng trong 2 tháng 5 và 6 vừa qua. Giá trị xuất khẩu cả năm sang thị trường này có khả năng tương đương với năm ngoái.

các doanh nghiệp cần quan tâm đến các yêu cầu mới về chất lượng, truy xuất nguồn gốc cũng như các quy định, tiêu chuẩn về bao bì, nhãn mác hàng hóa, mã vạch nhằm đảm bảo xuất khẩu bền vững cũng như nâng cao giá trị gia tăng.

VIFEP (Vasep)

Xem thêm >>

Tin tức
 Chuyển đổi xanh: Hướng đi bền vững của ngành thủy sản   (25/11/2024 12:00:00 SA)
 Xuất khẩu thủy sản mang về hơn 8,3 tỷ USD   (25/11/2024 12:00:00 SA)
 Xanh hóa ngành hàng xuất khẩu tỷ USD   (25/11/2024 12:00:00 SA)
 Ngành thủy sản thích ứng với biến đổi khí hậu   (25/11/2024 12:00:00 SA)
 Phát triển kinh tế tuần hoàn trong nông nghiệp: Con đường phát triển bền vững trong các nền kinh tế APEC   (12/11/2024 12:00:00 SA)
 Sau hơn 2 năm, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam trở lại mốc 1 tỷ đô/tháng   (12/11/2024 12:00:00 SA)
 Xuất khẩu thủy sản: Cần nhiều giải pháp để giữ vững mục tiêu tăng trưởng   (16/10/2024 12:00:00 SA)
 Xuất khẩu cá tra thu về gần 1,5 tỷ USD trong 9 tháng đầu năm 2024   (16/10/2024 12:00:00 SA)
 Đón sóng từ thị trường, xuất khẩu thủy sản cần vượt rào cản để bứt phá   (27/09/2024 12:00:00 SA)
 Ngành thủy sản trước cơ hội và thách thức lớn   (19/09/2024 12:00:00 SA)

vifep.com.vn
Đang tải dữ liệu...