Xuất khẩu tôm sang Trung Quốc tăng
(25/12/2019 12:00:00 SA)
Xuất khẩu tôm Việt Nam sang Trung Quốc tăng 10% đạt gần 47 triệu
USD trong tháng 6/2019. Sáu tháng đầu năm nay, Xuất khẩu sang thị trườngnày
giảm 4,9% đạt 233,5 triệu USD.
Xuất khẩu tôm Việt Nam
sang Trung Quốc giảm mạnh trong năm 2018 và những tháng đầu năm 2019 do Trung
Quốc tăng mạnh nhập khẩu tôm từ Ấn Độ, Ecuador (lợi thế giá thấp hơn tôm Việt
Nam). Quý I/2019, nhập khẩu tôm của Trung Quốc từ Ấn Độ tăng 624% về khối lượng
và 573% về giá trị so với cùng kỳ năm 2018. Nửa đầu năm nay, xuất khẩu tôm
Ecuador sang Trung Quốc tăng 224% về khối lượng và 185% về giá trị so với cùng
kỳ năm ngoái.
Có một số nguyên nhân
khiến xuất khẩu tôm sang Trung Quốc giảm trong thời gian gần đây. Hải quan
Trung Quốc siết chặt
thương mại mậu biên các mặt hàng nông – thủy sản. Bên cạnh đó, tôm Việt Nam phải
cạnh tranh gay gắt với tôm Ấn Độ và Ecuador.
Trung Quốc là nhà nhập
khẩu tôm lớn thứ 4 trên thế giới, chiếm 6,9% tổng lượng tôm nhập khẩu toàn thế
giới trong năm 2018. Nhu cầu nhập khẩu tôm phục vụ tiêu thụ nội địa và tái xuất
của Trung Quốc vẫn ổn định. Tôm luôn là mặt hàng được quan tâm nhất trong các
hội chợ thương mại thủy sản tại Trung Quốc.
Việt Nam là nhà cung
cấp lớn thứ 6 trong số các nhà cung cấp tôm chính cho Trung Quốc, chiếm 5,7%.
Về giá nhập khẩu, tại thị trường Trung Quốc, giá nhập khẩu tôm từ Ecuador, Ấn
Độ và Indonesia luôn cạnh tranh nhất. Giá nhập khẩu trung bình từ Thái Lan cao
nhất, trong khi giá tôm Việt Nam cao thứ hai. Tôm Việt Nam phải cạnh tranh về
giá với các nhà cung cấp châu Á tại thị trường này.
Theo Trung tâm Thương
mại Quốc tế (ITC), nhập khẩu tôm của Trung Quốc trong 5 tháng đầu năm nay đạt
1,4 tỷ USD, tăng 196% so với cùng kỳ năm ngoái. Ecuador là nhà cung cấp tôm lớn
nhất cho Trung Quốc; Ấn Độ và Thái Lan lần lượt đứng thứ hai và thứ ba. Nhập
khẩu tôm vào Trung Quốc từ 5 nhà cung cấp hàng đầu đều tăng trưởng tốt so với
cùng kỳ năm 2018.
Xuất khẩu tôm Việt Nam
sang Trung Quốc đã có dấu hiệu tăng
trong 2 tháng 5 và 6 vừa qua. Giá trị xuất khẩu cả năm sang thị trường này có
khả năng tương đương với năm ngoái.
các
doanh nghiệp cần quan tâm đến các yêu cầu mới về chất lượng, truy xuất nguồn gốc
cũng như các quy định, tiêu chuẩn về bao bì, nhãn mác hàng hóa, mã vạch nhằm đảm
bảo xuất khẩu bền vững cũng như nâng cao giá trị gia tăng.
VIFEP (Vasep)
|